101 món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ | Hanhphucvang

Danh sách các loại thực phẩm tốt cho người có cholesterol

Thông thường, máu chứa một tỷ lệ mỡ nhất định, được đánh giá qua chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid …

Cholesterol cao là một dấu hiệu nhận biết căn bệnh này. Cholesterol trong máu bao gồm một nhóm chất béo cần thiết cho cơ thể.

        Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng mỡ trong máu.  Hình minh họa

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng mỡ trong máu. Hình minh họa

Chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng trong nỗ lực giảm cholesterol trong máu. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho người máu nhiễm mỡ:

– giá đỗ

– củ hành

– Quả táo

– Gà không da

– Cá hồi

– cá chép

– Tăng cường rau xanh

– Ngũ cốc

– Rong biển

– Nấm tai

– Rượu vang đỏ

– Yến mạch

101 món ăn cho người máu nhiễm mỡ

        Món ăn - thực phẩm dành cho người máu nhiễm mỡ.  Hình minh họa

Món ăn – thực phẩm dành cho người máu nhiễm mỡ. Hình minh họa

– Cháo đậu xanh

Hải sâm tươi hoặc ngâm chua 100g, đậu xanh 50g, nước 500ml nấu cháo ăn ngày 1-2 bát, dùng cho người mỡ máu cao, huyết áp cao, người nhiều đàm nhớt.

– Cháo bột gạo

Khuấy đều bột ngô trong nước lạnh. Gạo tẻ cho nước vừa đủ, nấu thành cháo, thêm bột ngô vào cháo, khuấy đều, nấu thành cháo.

Điều trị hiệu quả bệnh xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành.

Những người có cholesterol cao nên ăn thường xuyên.

– Cháo cà rốt và gạo

2 củ cà rốt tươi, nấu với gạo tẻ thành cháo, ăn vào buổi sáng và buổi chiều.

Món cháo này có thể ăn thường xuyên rất có lợi cho việc điều trị và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, giảm mỡ máu và nâng cao thể lực ở người già.

Người bị bệnh tiểu đường dùng thuốc này rất tốt.

– Cháo lá sen

Dùng 1 lá sen lớn, rửa sạch, xay nhỏ, bỏ bã lấy nước. Cho 100 g gạo vào nước lá sen, một ít đường phèn, nấu thành cháo.

Bài thuốc này chữa cao huyết áp, mỡ máu cao, nóng trong mùa hè, hoa mắt, chóng mặt, nước tiểu đỏ.

– Củ sen xào giá đỗ

Củ sen và giá đỗ được biết đến là những thực phẩm ít cholesterol, có tác dụng hạ cholesterol, tăng cường chất xơ và vitamin C, B cho cơ thể. Với món ăn này bạn chỉ cần chuẩn bị; 200 g củ sen, 50 g hạt sen, 150 g giá đỗ cùng một ít bột gia vị, bột sắn dây.

Củ sen rửa sạch rồi cắt khúc, đậu que rửa sạch, cho hạt sen vào nồi ninh cho chín mềm.

Sau đó cho củ sen vào chảo xào gần chín rồi cho hạt sen và giá đỗ vào, nêm chút muối và bột sắn dây để làm nước sốt.

Món này thích hợp khi ăn nóng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể, tiêu mỡ, rất thích hợp cho bệnh nhân máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch vành.

– Bí đỏ xào nấm

Mỡ trong máu cao nên ăn gì không nên bỏ qua món bí đỏ nướng với nấm. Vì bí đỏ và nấm đều có tác dụng thanh nhiệt, cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bí đỏ có tác dụng giảm mỡ thừa nên giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Vì vậy, bí đao được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau để giảm cân, là biện pháp hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị 500 gam bí đỏ, 200 gam nấm hương và một số loại gia vị. Bí đao mua về rửa sạch, gọt vỏ rồi thái miếng.

Nấm rửa sạch rồi cắt đôi. Đầu tiên, bạn cho dầu cùng một chút hành và gừng vào chảo phi thơm.

Sau đó lần lượt cho bí đỏ vào xào cùng nấm rơm, nêm nếm lại cho vừa ăn là bạn đã có ngay món bí đỏ xào nấm rơm rồi.

Món ăn đơn giản và dễ làm này có tác dụng hạ cholesterol và triglycerid nhanh chóng. Hãy thường xuyên bổ sung món ăn này vào thực đơn của người có hàm lượng mỡ cao trong máu nên ăn gì nhé.

– Canh bí luộc lá hẹ

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, món canh bí đỏ không chỉ giúp thanh nhiệt, giải nhiệt cho cơ thể mà còn có tác dụng kiểm soát cân nặng, giảm mỡ máu. Bạn chỉ cần làm 500 gam bí đỏ, 100 gam hẹ tây và một chút dầu sa tế, hạt tiêu và rau thơm. Đầu tiên, bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn rồi cho vào chảo nước sôi chần qua.

Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cuối cùng cho lá hẹ đã rửa sạch vào. Món ăn này rất thích hợp cho những người bị máu nhiễm mỡ và cao huyết áp.

– Canh nấm, mộc nhĩ

Đôi khi bạn có thể kết hợp với các bài thuốc nam để giảm mỡ máu bằng phương pháp đơn giản: bát canh thịt nấu nấm đông cô, thêm mộc nhĩ thái nhỏ, cả hai vị bằng nhau, mỗi vị 10g.

– Tỏi tươi

Bóc sạch vỏ tỏi tươi, sau đó bạn có thể nuốt trong hoặc sau bữa ăn, khoảng 2-3 tép tỏi mỗi bữa là vừa, không nên ăn quá nhiều tỏi trong ngày vì tỏi có vị cay nóng.

Liều lượng hàng ngày chỉ nên ăn dưới 5 g tỏi. Ngày nay, tỏi được bào chế thành thuốc viên nên rất dễ sử dụng.

Tuy nhiên, bạn không cần phải quá cầu kỳ, sử dụng những tép tỏi tươi trong bữa ăn hàng ngày cũng rất tiện lợi và rẻ nữa đấy!

– Mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng nướng gà

Mộc nhĩ đen 20 g, mộc nhĩ trắng 30 g, thịt gà 250 g, dưa chuột 50 g, rượu 10 g, muối 5 g, bột gia vị 3 g, gừng 5 g, hành 10 g, dầu ăn 35 g.

Ngâm 2 loại mộc nhĩ khô trong nước 2 giờ, bỏ cọng, xé thành hình cánh hoa; thịt gà rửa sạch, thái miếng vuông; dưa chuột rửa sạch, xắt mỏng; gừng cắt lát mỏng; hành tây thái mỏng.

Đặt chảo dầu trên lửa lớn, phi thơm hành và gừng cho thơm; Cho 2 loại mộc nhĩ, dưa leo, thịt gà, rượu vào xào cho đến khi thịt gà chuyển màu; Thêm bột gia vị, xào chín tới. Công dụng: Tư âm, nhuận tràng, đẹp mặt, giảm béo, hạ mỡ máu.

– Tàu hũ ky trần

Nhân trần 20g, tảo bẹ 250g, gừng 5g, hành 50g, rượu mùi 10g, muối 2g, bột ngọt 2g, mỡ gà 25g.

Tác dụng: Thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, giảm vàng da; hạ mỡ máu.

Trần bì rửa sạch, cắt khúc 2 cm. Rửa sạch tảo bẹ và cắt thành từng miếng nhỏ. gừng thái sợi; hành tây thái mỏng. Cho phần nhân cải xoăn, tảo bẹ, gừng, hành và rượu mùi vào chảo, đổ 1200 ml nước vào đun sôi rồi hạ lửa đun trong 45 phút, nêm muối, bột ngọt, mỡ gà vừa ăn.

Mỗi ngày một lần, với một bữa ăn.

– Vịt và gà hầm

Thịt nhân 20g, vịt già 1 con, rượu mùi 10g, gừng 5g, hành 10g, muối 4g, bột ngọt 3g. Nhân trần rửa sạch, cắt khúc dài 2 cm, vịt làm sạch; gừng thái sợi, hành tây thái mỏng.

Cho thịt trần, vịt, rượu, gừng, hành vào chảo, 2,8 l nước. Đun sôi, giảm lửa và đun trong 45 phút. Mỗi ngày một lần với bữa ăn.

– Tảo bẹ hầm chim cút

Tảo bẹ 300g, chim cút 1 con, rượu mùi 10g, gừng 5g, hành 10g, muối 2g, bột ngọt 2g, mỡ gà 25g.

Tảo bẹ rửa sạch, băm nhỏ; làm sạch chim cút, bỏ mề, chân; gừng thái sợi, hành tây thái mỏng. Cho tảo bẹ, chim cút, rượu, gừng và hành vào nồi, thêm 1200 ml nước, đun sôi rồi hạ lửa đun 30 phút, nêm muối, bột ngọt, mỡ gà.

Cách dùng: Ăn ngày 1 lần trong bữa ăn.

– Gà hấp nhân sâm

Đan sâm 20g, gà ác 1 con, rượu mùi 10g, gừng 5g, hành 10g, mỡ gà 35g.

Dansins tưới nở, cắt khúc dài 4 cm; thịt gà ác, bỏ nội tạng và chân; gừng thái sợi; hành tây thái mỏng. Đặt gà vào xửng hấp, cho muối, bột ngọt, rượu mùi, gừng và hành vào ướp 30 phút, vớt gừng hành bỏ xác. Rắc nước sâm lên mình gà, cho ra đĩa, bắc lên bếp hấp trong 35 phút.

Cách dùng: Ăn ngày 1 lần trong bữa ăn.

– Nước vỏ đậu phộng khô

Vỏ lạc khô 50-100 g, rửa sạch, đun lấy nước, ngày 1 thang, dùng cho người mỡ máu cao, tỳ vị hư hàn.

– Nước lá sen

Lá sen 50g, sắc uống hàng ngày, dùng cho người có nhiều mỡ trong máu, dịch nhiều.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh máu nhiễm mỡ

        Người bệnh mỡ máu nên hạn chế uống rượu bia.  Hình minh họa

Người bệnh mỡ máu nên hạn chế uống rượu bia. Hình minh họa

1. Bệnh Máu nhiễm mỡ Nên:

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi ít ngọt, nên ăn cả trái cây, không nên ép lấy nước.

– Ăn nhiều tỏi

– Mỗi tuần nên có ít nhất 3 ngày ăn cá, các loại đậu thay cho thịt.

Nếu bạn ăn thịt, hãy chọn những phần thịt nạc, không có mỡ, gân và da.

– Tôm, cua, hến … nên cắt hạn ngạch.

– Mỗi tuần chỉ nên ăn 2 quả trứng gà hoặc vịt.

– Dùng dầu ăn thay mỡ động vật.

Uống nhiều nước, kể cả trà, suốt cả ngày.

2. Bệnh nhân tăng lipid máu không nên:

– Không ăn đồ chiên rán.

Tránh các thức ăn có nhiều cholesterol như: óc lợn, mỡ, da gà, da vịt, lòng đỏ trứng gà, chân giò, gân bò …

Tránh uống rượu (uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ tốt cho mạch máu).

– Tránh hút thuốc

* Thông tin trên mặt hàng chỉ mang tính chất tham khảo!

Biện pháp giảm mỡ máu hiệu quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay đổi chế độ ăn uống là cách phòng chống mỡ máu hiệu quả nhất.

Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa, bao gồm thịt, sữa, pho mát, sữa nguyên chất và bơ.

– Hấp thụ 25% – 35% calo từ chất béo không bão hòa.

– Ăn ít bơ thực vật, bánh nướng và bánh ngọt càng tốt.

– Đảm bảo bạn có cân nặng phù hợp

Tăng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống của bạn, bao gồm bí ngô, táo, khoai tây nướng, quả việt quất, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, súp lơ, trái cây họ cam quýt, chà là, đậu khô, đậu lăng, mận khô và dâu tây.

– Ăn nhiều thực phẩm có chứa stanol thực vật và stenols như rau mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (ngô, vừng và dầu ô liu), hạnh nhân để giảm cholesterol xấu LDL.

Chọn thịt gia cầm, sữa và thực phẩm nạc, ít chất béo hoặc không có chất béo.

– Lọc bỏ mỡ trước khi nấu.

– Thay vì chiên thịt hoặc cá, có thể thay thế bằng cách nướng hoặc hấp.

– Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh để tăng cường chất xơ và giảm cholesterol.

Kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên nhãn để xem có bao nhiêu chất béo trong thực phẩm bạn sẽ ăn.

READ  Bà Bầu Mang Thai Tháng Thứ 6 Nên ăn Gì Tốt Nhất? • Adayne.vn | Hanhphucvang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud