Cách luộc rau xanh tươi đẹp, ngon giòn không bị thâm đỏ | Hanhphucvang

Để rau nấu chín giữ được màu xanh đẹp mắt và độ giòn nhất định, bạn cần biết cách thực hiện một số mẹo vặt nhà bếp. Các món nấu ngày càng trở nên phổ biến do hạn chế được nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Rau sau khi nấu vẫn giữ được màu xanh tươi, giúp tăng tính thẩm mỹ cho món ăn. Ngoài ra, những mẹo nhỏ dưới đây còn giúp bảo tồn nhiều chất dinh dưỡng trong rau củ.

1. Mẹo nhỏ để rau chín có màu xanh đẹp bằng nước muối, không bị đỏ

  • Để món rau nấu được ngon, trước hết chúng ta cần có nguyên liệu sạch, đảm bảo rau còn tươi và ăn ngay khi mua về.
  • Phụ nữ đi chợ nên quan sát hình dáng, màu sắc của rau trước khi mua. Nên chọn những loại rau tươi xanh, còn nguyên vẹn, không bị dập, thâm. Không nên chọn những loại rau trông quá xanh và dày bất thường, vì chúng có thể chứa các hợp chất tăng trưởng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
READ  Cách muối củ kiệu đơn giản theo kiểu miền Bắc ngon, giòn đưa cơm | Hanhphucvang
chọn rau tươi
Cách nấu canh rau cải xanh ngon là chọn rau sạch, tươi. Ảnh: lướt mạng.
  • Các loại rau sau khi mua về rửa sạch với nước rồi ngâm nước muối loãng. Muối có tác dụng diệt vi khuẩn, vi trùng gây hại.
  • Khi ngâm rau với muối chỉ nên ngâm 7-10 phút, ngâm quá lâu rau sẽ hút hết nước và dễ làm rau bị héo. Khi rửa phải cẩn thận để rau không bị dập.

2. Làm thế nào để bạn nấu được rau xanh tươi và ngon với đường?

Khi nấu rau, hầu hết chị em đều cho muối vào nước sôi để rau được xanh. Tuy nhiên, đây là cách nấu rau xanh sai lầm, vì muối sẽ khiến rau nhanh héo và ngả màu vàng. Thay vào đó, hãy thay thế bằng đường để giữ rau xanh hơn. Bạn chỉ nên cho một lượng đường vừa phải, nếu cho nhiều thì vị của rau sẽ bị thay đổi khi ăn.

cách nấu rau xanh cho đường như thế nào?
Thay vì muối, bạn nên cho đường vào rau nấu chín để giúp rau xanh hơn. Ảnh: lướt mạng.

3. Chờ nước sôi rồi mới cho rau vào nấu để giữ màu xanh.

  • Bạn cần đợi nước sôi rồi mới cho rau vào luộc. Vì nhiều vitamin trong rau sẽ bị hòa tan và mất đi sau khi cho rau vào nước.
  • Đợi đến khi nước sôi thật già thì cho rau vào khuấy nhẹ. Chỉ đun sôi khoảng 2-3 phút đối với các loại rau thông thường, 5-7 phút đối với các loại rau cứng như cà rốt, súp lơ. Để đảm bảo rau không bị nát, bạn hãy cho thêm một ít nước vào nồi sao cho ngập trong nước sau khi cho rau vào. Dùng tay ấn nhẹ vào cuống rau để kiểm tra độ chín và lấy ra khi rau đã chín đến mức mong muốn.
  • Bí quyết nấu rau xanh tiếp theo là đậy kín nắp khi nấu. Vì khi đó lượng chất dinh dưỡng còn lại nhiều hơn so với khi mở nắp.
Lấy nó ra ngay khi nó chín
Khi rau chín phải vớt luôn ra, nếu không rau sẽ bị nhũn, mất màu xanh. Ảnh: lướt mạng.

4. Làm thế nào để bạn nấu được rau xanh giòn ngon với chanh hoặc giấm?

  • Một vài giọt chanh hoặc giấm cũng rất hữu ích trong việc giữ màu cho một số loại rau củ như súp lơ và cà rốt. Ngoài ra, chúng cũng góp phần tạo nên mùi vị của rau.
  • Sau khi nước sôi, bạn cho vài giọt chanh vào chảo rồi cho rau vào. Axit trong chanh và giấm giúp rau không bị chuyển sang màu xanh đen sau khi nấu.

5. Cho vài giọt dầu ăn vào nước kho để rau củ giữ được màu xanh.

  • Một thành phần khác giúp giữ màu xanh và làm cho rau có độ bóng tự nhiên là dầu ăn. Sau khi cho rau vào chảo nước sôi, trở rau, kiểm tra độ chín, khi rau chín thì cho vài giọt dầu ăn vào.
  • Lượng dầu ăn cho vào nồi nhiều hay ít tùy theo khẩu vị hay nhu cầu sử dụng nước sôi sau khi nấu rau của mỗi gia đình.
cách nấu rau xanh lấy dầu ăn như thế nào?
Bí quyết nhỏ vài giọt dầu ăn vào rau nấu để rau xanh hơn mà ít người biết. Ảnh: lướt mạng.

6. Làm thế nào để rau muống luộc có màu xanh tươi mà không bị chuyển sang màu đỏ với nước đá lạnh?

Đối với rau muống, súp lơ và đậu bắp: Khi rau vừa chín tới, vớt ra cho ngay vào bát nước đá có sẵn một viên đá nhỏ. Nhờ thay đổi đột ngột mà rau vẫn có màu xanh và độ giòn hoàn hảo.

Luộc rau muống rồi ngâm nước đá lạnh để rau giòn và không bị thâm.
Sau khi nấu, ngâm cải bó xôi vào bát nước đá lạnh để giữ được màu xanh đẹp mắt mà không bị chuyển sang màu đỏ. Ảnh: internet

7. Các loại rau không thích hợp để nấu ăn

  • Rau xanh rất đa dạng về chủng loại, không phải loại rau nào cũng có cách chế biến giống nhau. Một số thích hợp để nấu ăn và một số thì không.
  • Vì khi nấu sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và vitamin có trong rau. Vì vậy, nến muốn giữ lại chất dinh dưỡng sau khi chế biến thì không nên đun sôi. Thay vào đó, nên sử dụng một phương pháp nấu ăn khác phù hợp với loại rau đó.
hấp để giữ lại chất dinh dưỡng
Ngoài cách nấu ăn ngay, bạn có thể nướng hoặc hấp các loại rau xanh để bảo toàn chất dinh dưỡng. Ảnh: lướt mạng.
  • Những loại rau xanh không nên nấu chín là những loại rau chứa nhiều vitamin tan trong nước. Đặc biệt là rau bina, bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn và các loại đậu. Các loại rau này có thể được hấp hoặc nướng để giữ lại tất cả hoặc hầu hết các vitamin và chất dinh dưỡng trong rau sau khi chế biến. Đặc biệt, để nấu đậu bắp không bị nhũn mà chuyển sang màu xanh đẹp mắt bằng cách ngâm vào nước muối.
  • Nếu nấu các loại rau này, bạn nên giảm lượng nước sôi và thời gian nấu tối đa. Luôn sử dụng nước đun sôi sau khi nấu để nấu các món canh, súp, món hầm để không lãng phí chất dinh dưỡng.

Hy vọng với một số mẹo nhỏ về cách nấu rau xanh trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc nấu các món rau ngon hơn, xanh hơn và bổ dưỡng hơn. Và một điều chúng ta cũng cần lưu ý là nên sử dụng ngay sau khi nấu chín. Rau càng để lâu thì chất dinh dưỡng mất đi càng nhiều. Bây giờ chúng ta hãy bổ sung các loại rau xanh, đặc biệt là rau nấu chín vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn nhé. Rau luộc chấm nước mắm thì ngon khỏi phải chỉnh!

Ruby

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud