Điểm tên 5 kỹ thuật thiền phổ biến: Bạn phù hợp với dạng nào? | Hanhphucvang

Cuộc sống của chúng ta càng bận rộn, chúng ta càng khao khát một cách để cân bằng, và một trong những cách được khuyến khích nhất là thiền.

Hãy hỏi bất cứ ai đã thử thiền, và bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất: tăng khả năng tập trung, giảm suy nghĩ tiêu cực, tăng độ ổn định nhận thức hoặc cải thiện các triệu chứng của áp lực, rối loạn cảm xúc, giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, huyết áp cao, …

Bạn muốn bắt đầu thiền, nhưng hướng đi là rất lớn và tất nhiên không phải kỹ thuật nào cũng phù hợp. Dưới đây là đặc điểm của 5 kỹ thuật thiền phổ biến nhất, hãy cùng thử xem cái tên nào có tiềm năng ở lại lâu dài với bạn.

1. Kỹ thuật cơ bản

Một kỹ thuật đơn giản cho bất kỳ ai mới bắt đầu thiền
Một kỹ thuật đơn giản cho bất kỳ ai mới bắt đầu thiền.

Gọi là đơn giản, vì tất cả những gì bạn cần làm là chọn một tư thế ngồi thoải mái, nhắm mắt lại, sau đó bắt đầu hít thở sâu, đều và tập trung vào nhịp thở. Nếu bạn thấy tâm trí của mình đang lan sang những suy nghĩ khác hoặc cảm thấy khó tập trung, chỉ cần từ từ tập trung vào nhịp thở đều đặn.

Phù hợp với: Những người mới bắt đầu, những người thường xuyên căng thẳng và bận rộn.

2. Kỹ thuật Chánh niệm

thiền chánh niệm
Chánh niệm giúp bạn tập trung quan sát, suy ngẫm và chấp nhận các tình huống mà không cần phán xét.

Chánh niệm là một thuật ngữ chung cho tất cả các kỹ thuật giúp chúng ta thay đổi nhận thức và vượt qua cuộc đấu tranh nội tâm. Cơ bản nhất của các kỹ thuật này là mô hình RAIN, cũng thường được sử dụng trong liệu pháp nhận thức:

  • R (Nhận biết những gì đang xảy ra): nhận ra điều gì đang xảy ra
  • A (Chấp nhận tất cả): chấp nhận nó
  • Tôi (nghiên cứu xem nó đến từ đâu): khám phá nguồn gốc của nó
  • N (Không nhận dạng): một phần từ nó

Tất cả những gì bạn phải làm là tập trung, quan sát, phản ánh và chấp nhận mọi thứ khi chúng trôi qua mà không phán xét. Bằng cách tách rời khỏi vấn đề, bạn sẽ tìm thấy một góc nhìn khách quan hơn, cho phép bạn kiểm soát cuộc sống của mình ở hiện tại thay vì luôn hồi tưởng về quá khứ.

Phù hợp với: Những người mới làm quen với thiền, bởi vì nó rất dễ dàng để tự mình thực hành nó. Đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị những người bị trầm cảm hoặc lo lắng.

Một lợi ích khác là rất nhiều nghiên cứu tâm lý và khoa học thần kinh đã được thực hiện về chánh niệm. Đối với nhiều người không thường xuyên tìm hiểu về khía cạnh tâm linh, họ chỉ có thể dễ dàng hiểu được cách thực hiện nếu họ biết các bước thực hành trong não bộ hoạt động và ảnh hưởng đến tinh thần như thế nào.

3. Kỹ thuật tập trung

Thay vì nghĩ về điều gì, bạn chỉ có thể tập trung vào một việc
Thay vì nghĩ về điều gì, bạn chỉ có thể tập trung vào một việc.

Đây là một kỹ thuật thiền tập trung vào một việc với toàn bộ tâm trí của bạn, nhưng không có suy nghĩ nào trong đầu. Bạn có thể chọn một bức tượng, hơi thở của chính mình, hoặc thậm chí là âm thanh của chuông, sóng, hoặc gió để “neo” sự chú ý của bạn trong suốt chu kỳ thiền định.

Phù hợp với: Những người không thể buộc mình không nghĩ về bất cứ điều gì. Tập trung vào một thứ sẽ dễ dàng hơn.

Các hình thức điển hình của kỹ thuật thiền này:

Thiền luân xa

‘Chakra’ có nghĩa là trung tâm của năng lượng tâm linh, và chúng ta có 7 điểm này trên khắp cơ thể. Khi bạn thực hành thiền Chakra, bạn sử dụng âm thanh, các cử động tay và chuyển động nhất định để kết nối các điểm năng lượng, giúp chữa lành mọi vấn đề về thể chất hoặc cảm xúc mà bạn đang gặp phải.

Kỹ thuật luân xa và lý thuyết về bảy luân xa của cơ thể cũng là một bổ sung tuyệt vời cho các kỹ thuật thiền định khác.

Thiền Kundalini

Kundalini thiền là một phần của Kundalini yoga, có thể đánh thức và truyền năng lượng từ cột sống. Năng lượng từ luân xa gốc ở cột sống sẽ luân chuyển trong cơ thể và thoát ra qua luân xa ở đỉnh đầu. Quá trình này nhằm mục đích tạo ra một hệ thống ‘giao tiếp’ giữa cơ thể và tâm trí, do đó làm giảm bớt các vấn đề về tinh thần và thể chất.

Đôi khi chúng ta chỉ hành động hoặc phản ứng với môi trường của chúng ta mà không thực sự nhận ra nó, hoặc chúng ta vô tình bỏ qua những suy nghĩ và hành vi của mình. Thực hành Kundalini giúp chúng ta thoát khỏi một “phi công tự động” như vậy và đạt đến mức độ ý thức cao hơn trong cuộc sống.

Thiền thiền

Đây là một kỹ thuật thiền của Nhật Bản mà nhiều người đã quen thuộc với tư thế ngồi thiền. Thiền thiền xuất phát từ Phật giáo, với ưu điểm là nó điều chỉnh sự tập trung.

Bạn nên ngồi thẳng lưng, hai chân bắt chéo và hai tay để gần thắt lưng. Sau đó, tập trung hoàn toàn vào hơi thở, quan sát những suy nghĩ và trải nghiệm đi qua đầu bạn và để chúng trôi qua một cách nhẹ nhàng.

4. Kỹ thuật di chuyển

Kết hợp thiền và hoạt động đơn giản
Kết hợp thiền và hoạt động đơn giản.

Kỹ thuật vận động là sự kết hợp giữa thiền định và các hoạt động mà bạn yêu thích, hoặc các hoạt động giúp bạn sống nhiều hơn trong hiện tại. Bạn nên chọn các hoạt động lặp đi lặp lại hoặc dễ dàng để giúp bạn đi vào “dòng chảy” của chánh niệm, chẳng hạn như đi bộ và tập yoga.

Yoga là môn tập luyện nhẹ nhàng, đòi hỏi nhiều kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao để cơ thể săn chắc, dẻo dai. Đi bộ là một hoạt động đơn giản nhưng tính chất lặp đi lặp lại của nó sẽ giúp bạn xoa dịu tâm trí. Bạn cũng có thể chọn làm vườn, đi dạo hoặc tập khí công.

Phù hợp với: Những người cảm thấy khó ngồi yên sẽ cảm thấy rằng thiền đối lập với trạng thái hoạt động của tinh thần và thể chất của họ. Sử dụng những lợi ích của thiền kết hợp với các hoạt động đơn giản sẽ là một phương pháp hiệu quả hơn.

5. Kỹ thuật tâm linh

Mỗi tôn giáo có một cách thiền khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến hiệu quả thâm nhập
Mỗi tôn giáo có một cách hành thiền khác nhau nhưng đều hướng đến hiệu quả thâm nhập.

Mặc dù thiền không thuộc về một tôn giáo nào, nhưng nó cũng có thể được coi là một hoạt động tâm linh. Cốt lõi của thiền tâm linh là kết nối với một cái gì đó lớn hơn, sâu sắc hơn chỉ với một cá nhân, và con đường dẫn đến sự kết nối đó là thông qua sự tự phản ánh trung thực. Mỗi tôn giáo có một cách thiền khác nhau, nhưng tất cả đều cố gắng đạt được hiệu quả tràn đầy: ý thức về bản thân và mong muốn giúp đỡ người khác.

Mantra (thần chú): là một ứng dụng điển hình của thiền tâm linh, giúp người tập cảm thấy tỉnh táo, nhạy bén và hòa nhịp với cuộc sống thực tế hơn. Tính năng đặc trưng của kỹ thuật này là lặp lại một từ hoặc cụm từ, hoặc đọc thuộc lòng một bài kinh. Âm thanh được sử dụng phổ biến nhất của kỹ thuật này là “Om” hoặc “Aum”.

Có hai cách giải thích cho việc sử dụng hai từ này. Thứ nhất, khi truyền hai từ này, dao động là 432 Hz, gần với nhiều âm thanh trong tự nhiên nên chúng ta cảm thấy gắn kết với thiên nhiên hơn. Ngoài ra, âm nhạc ở tần số 432 Hz đã được chứng minh là tốt cho tinh thần, được sử dụng để hỗ trợ thuốc và giấc ngủ.

Và khi phát âm “Aum” chúng ta nhấn mạnh ở 3 trạng thái âm thanh: ‘a’ khi mở miệng rộng, ‘u’ khi khép môi và ‘m’ khi ngậm miệng; đồng thời kích hoạt toàn bộ thanh quản: ‘a’ đến từ bụng và ngực, ‘u’ từ ngực và cổ họng, ‘m’ từ khoang mũi, hộp sọ và não. Nếu chúng ta lặp đi lặp lại từ này, điều đó có nghĩa là chúng ta đang truyền năng lượng từ bụng lên não.

Phù hợp với: Tất cả mọi người, bất kể tổ chức hay tôn giáo, đặc biệt là những người tìm kiếm sự phát triển tâm linh và từ đó có được sự hiểu biết mới về bản thân và cuộc sống.

READ  5 cách đổi tên máy tính Windows 10 đơn giản nhất | Hanhphucvang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud