Kỹ năng lắng nghe là gì? ý nghĩa và lợi ích của sự lắng nghe | Hanhphucvang

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà ai cũng cần có trong giao tiếp hàng ngày. Vậy, kỹ năng lắng nghe là gì? Nó có nghĩa là gì và lợi ích là gì? Hãy cùng muahangdambao.com khám phá trong bài viết hữu ích dưới đây nhé!

Đang nghe là gì?

Thính giác là một quá trình thụ động đề cập đến cách chúng ta cảm nhận âm thanh xung quanh mình. Lắng nghe là một quá trình hoạt động, nơi chúng ta cố gắng tập trung và hiểu người nói đang nói gì. Đi sâu vào phân tích những gì họ đang nói và sau đó đưa ra câu trả lời có ý nghĩa hoặc chia sẻ, đưa ra lời khuyên chân thành cho đối phương.

READ  Tìm hiểu về ngày Valentine và Ý nghĩa của ngày Valentine | Hanhphucvang
Lắng nghe và thấu hiểu là gì?
Lắng nghe và thấu hiểu là gì?

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Như đã nói ở trên, lắng nghe là một quá trình thụ động và lắng nghe là một quá trình chủ động. Tuy lắng nghe là phản xạ tự nhiên của con người mà ai cũng có, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần nhiều thời gian để thành thạo.

Kỹ năng lắng nghe không chỉ được áp dụng trong môi trường làm việc hàng ngày mà còn được áp dụng trong cuộc sống của gia đình, bạn bè và doanh nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là một trong những điều cơ bản mà công ty, doanh nghiệp cần ở mỗi nhân viên của mình.

Nghe tiếng anh là gì?

Trong tiếng Anh có hai từ để mô tả việc nghe: “to hear” và “to listening”. Sau đây chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa cụ thể:

  • Thính giác: Khả năng của tai cảm nhận được nguồn âm thanh từ một cái gì đó hoặc một người nào đó.
  • Nghe: Được sử dụng để thể hiện sự chú ý đến một nguồn âm thanh cụ thể.

Theo định nghĩa trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng cả listening và listening đều được dùng để chỉ việc nghe. Nhưng cách nó âm thanh không giống nhau.

Nếu thính giác chỉ là nghe, là một phản ứng sinh lý tự nhiên của tai đối với một nguồn âm thanh cụ thể, thì việc lắng nghe thể hiện sự nhấn mạnh và chúng ta cố gắng hiểu âm thanh mà chúng ta vừa nghe được.

Ví dụ, tại sao mọi giáo viên trong lớp luôn sử dụng cụm từ “nghe tôi” để yêu cầu học sinh nghe giảng của họ. Điều này là để thể hiện sự mong đợi của giáo viên đối với học sinh rằng các em hãy chú ý đến những gì tôi đang nói, cố gắng hiểu bài học này, nếu không bạn sẽ không thể học tốt được.

Vì vậy bạn phải hết sức lưu ý khi sử dụng để tránh dùng sai nghĩa của hai từ này khiến người nghe khó hiểu nhé!

Nghe và nghe đều có nghĩa là nghe bằng tiếng Anh
Nghe và nghe đều có nghĩa là nghe bằng tiếng Anh

Lắng nghe có nghĩa là gì?

Stephen R. Covery đã từng chia sẻ rằng “Khi bạn lắng nghe người khác, bạn không chỉ nghe bằng tai mà quan trọng hơn là bạn nghe bằng đôi mắt và trái tim của chính mình. Bạn lắng nghe để cảm nhận, để diễn giải, để hiểu hành động của người khác ”.

Lắng nghe là thái độ im lặng, tập trung khi người khác đang nói, là sự mở rộng trái tim để đón nhận âm thanh của cuộc sống đang vang lên trong tim. Lắng nghe và thấu hiểu là những yếu tố vô cùng quan trọng để làm nên thành công của con người chúng ta.

Lắng nghe trong giao tiếp không chỉ thể hiện sự tôn trọng bản thân và người khác mà còn tạo thiện cảm cho người khác. Khi khiêm tốn lắng nghe, chúng ta học hỏi được rất nhiều điều từ mọi người. Và nếu bạn biết lắng nghe chính mình, đó sẽ là cách để bạn hoàn thiện nhân cách của mình. Thường thì người ta sẽ thích nói hơn là ngồi nghe, vì vậy nếu chúng ta cố gắng thay đổi một chút, lắng nghe người khác nhiều hơn thì chắc chắn chúng ta sẽ hiểu người khác hơn, tạo nên những mối quan hệ thực sự, tốt đẹp và trường tồn.

Xem thêm: Chợ là gì? Biểu hiện của một người có tinh thần thắc mắc

Vai trò của kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống là gì?

  • Lắng nghe sẽ giúp củng cố kỹ năng giao tiếp của bạn với mọi người. Với các bước lắng nghe, bạn có thể nhận được mối quan tâm, thu thập thông tin, từ đó giúp bạn có thể tương tác tốt hơn với đối phương.
  • Ngoài ra, việc lắng nghe còn tạo ra sợi dây tình cảm giữa bạn và đối phương. Đây là cách bạn tạo thiện cảm với công chúng. Lắng nghe sẽ giúp bạn chia sẻ đồng cảm hơn với người khác, đồng thời có khả năng hiểu thêm về đối phương.
  • Lắng nghe cũng là một cách tốt để giảm căng thẳng và là giải pháp hữu hiệu để hạn chế tranh luận.
  • Tạo dựng các mối quan hệ tốt là bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống sau này.
Xây dựng các mối quan hệ có lợi trong tương lai
Xây dựng các mối quan hệ có lợi trong tương lai

Lợi ích của việc lắng nghe những gì người khác nói là gì?

Nói tốt đã khó, lắng nghe người khác nói tốt lại càng khó hơn. Hãy cùng điểm qua những lợi ích của việc lắng nghe trong giao tiếp.

Là chìa khóa vàng của mọi giao tiếp

Có thể nói, lợi ích lớn đầu tiên của việc lắng nghe bạn nói, đó là chìa khóa để duy trì giao tiếp. Nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quan điểm của người khác. Một nửa hoặc hơn một nửa của cuộc trò chuyện được dành để lắng nghe và hiểu những gì đối phương muốn truyền đạt, giúp cuộc trò chuyện trở nên suôn sẻ hơn.

Trưởng thành hơn và tôn trọng người khác

Lợi ích thứ hai của việc lắng nghe trong giao tiếp là nó giúp bạn thể hiện sự chín chắn và tôn trọng người nói. Không chú ý hoặc làm gián đoạn những gì người khác đang nói thường dẫn đến những cuộc trò chuyện hời hợt, vô nghĩa và không có kết quả. Vì vậy, xin hãy lắng nghe!

Tạo nguồn năng lượng tích cực

Cuộc sống vốn đầy rẫy những khó khăn nên chúng ta đều cần có gia đình, bạn bè ở bên khi cần chỗ đứng khi cảm thấy thất vọng và đau khổ. Nếu ai đó lắng nghe tâm tư của bạn, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Trong trường hợp này, lợi ích của việc lắng nghe trong giao tiếp giống như tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khiến bạn vui lên.

Giải quyết vấn đề xung đột

Lắng nghe trong giao tiếp cũng giúp bạn giải quyết vấn đề trong khi nói chuyện. Nhiều vấn đề dù khó đến đâu cũng có thể được giải quyết nhanh chóng nếu thực sự hiểu quan điểm của nhau.

Giải quyết vấn đề dễ dàng bằng cách lắng nghe và thấu hiểu
Giải quyết vấn đề dễ dàng bằng cách lắng nghe và thấu hiểu

Xây dựng các mối quan hệ bền vững và bền chặt hơn

Giao tiếp là nền tảng và đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Biết cách lắng nghe trong giao tiếp tích cực và hiệu quả là điểm khởi đầu tốt để xây dựng một mối quan hệ lâu dài hơn. Từ đó, nếu bạn gặp khó khăn, họ sẵn sàng giúp đỡ bạn và ngược lại.

Nhận nhiều cơ hội để tiến bộ nhanh hơn trong công việc

Học kỹ năng lắng nghe ở nơi làm việc cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ làm việc tốt với giám sát viên, đồng nghiệp và khách hàng. Với kỹ năng lắng nghe tốt, chúng ta có thể xây dựng một hình ảnh đẹp và khiến bạn trở nên nổi bật hơn trong mắt người đối diện.

Tối đa hóa sự phát triển bản thân

Một người biết lắng nghe luôn cực kỳ khôn ngoan vì họ có thể thấu hiểu và cảm thông cho người khác. Nhờ đó, chúng ta có thể có nhiều mối quan hệ ý nghĩa hơn và ít rơi vào trạng thái trầm cảm vì cô đơn.

Xem thêm: Khiêm tốn là gì? Những phẩm chất của một người khiêm tốn là gì?

Làm thế nào để luyện kỹ năng nghe tốt?

Tập trung sự chú ý của bạn vào giao tiếp

Khi bạn tập trung hoàn toàn vào cuộc trò chuyện, nghĩa là bạn đang lắng nghe. Lắng nghe trong cuộc trò chuyện cho thấy bạn là người tế nhị và tôn trọng đối phương. Bởi vì giao tiếp là một con đường hai chiều, nếu bạn không tập trung lắng nghe người khác nói, bạn sẽ không thể hiểu được người đối diện đang muốn truyền đạt điều gì.

Ngoài ra, nếu bạn tiếp tục chú ý đến những thứ xung quanh và không có hứng thú nói chuyện sẽ dẫn đến mất thiện cảm với người khác, khiến họ cảm thấy khó chịu và cho rằng lời nói của mình là sai.

Đặc biệt, trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào, bạn cũng nên giảm tần suất sử dụng điện thoại để tập trung vào giao tiếp và tìm không gian yên tĩnh để cuộc trò chuyện diễn ra riêng tư hơn.

Tuyệt đối không ngắt lời

Trên thực tế, trong một cuộc trò chuyện giữa hai người hoặc một cuộc trò chuyện giữa nhiều người, rất dễ xảy ra những ý kiến ​​trái chiều, nhưng việc ngắt lời người đang nói được coi là một hành động vô cùng thô lỗ và nghiêm túc, hơn là vô ơn lạ thường. Vì vậy, với kỹ năng lắng nghe chủ động, dù muốn góp ý nhưng bạn cũng không nên ngắt lời khi người khác đang nói mà hãy để họ nói xong.

Ngắt lời người khác là hành vi vô cùng thô lỗ
Ngắt lời người khác là hành vi vô cùng thô lỗ

Đồng cảm khi nghe câu chuyện

Nhiều người thường nghĩ rằng khả năng nghe và hiểu là rất khó. Nhưng hãy cố gắng hết sức để thể hiện điều này thông qua những hành động đơn giản, chẳng hạn như hiểu mong muốn của đối tác và ngôn ngữ không thể nói được. Ví dụ, nếu một điều gì đó buồn đột ngột xảy ra và họ không muốn nghĩ về cảm giác đó nữa, đừng cố hỏi họ mà hãy chọn một chủ đề khác để cả hai vui vẻ hơn.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt nhất

Khi nói chuyện, hãy ngồi đối diện nhau và nhìn thẳng vào mắt họ, đừng để bất cứ điều gì cản trở và tạo khoảng cách giữa bạn và người nói. Nếu có thể, hãy di chuyển ra khỏi bàn và ngồi cạnh họ. Ngoài ra, đừng khoanh tay trước ngực, nhìn ra xa người nói, không nhìn đi chỗ khác, nhìn vào những thứ khác trong phòng hoặc nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại hoặc sách của bạn. Chú ý lắng nghe người nói.

Đưa ra ý kiến ​​của riêng bạn

Có kỹ năng lắng nghe tốt không chỉ có nghĩa là giữ im lặng trong suốt cuộc trò chuyện và chỉ lắng nghe những gì đối phương nói. Điều đó sẽ khiến họ cảm thấy như họ đang độc thoại.

Do đó, ngoài việc đặt câu hỏi, bạn cũng nên đưa ý kiến ​​cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ: “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”,… Bằng cách này, đối phương sẽ cảm thấy được quan tâm và cởi mở hơn và từ đó chia sẻ nhiều câu chuyện hơn.

Kiểm soát cảm xúc và thái độ của bạn

Cảm xúc là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả của việc lắng nghe mà còn có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ và khả năng giải quyết mọi vấn đề.

Vì vậy, chúng ta cần biết cách quản lý cảm xúc của mình, nghĩa là chúng ta nhận thức rõ ràng cảm xúc của mình trong mọi tình huống và hiểu được tác động của cảm xúc đối với bản thân và người khác. .

Và nếu chúng ta biết cách tiết chế cảm xúc của mình sẽ giúp quá trình lắng nghe nói riêng và giao tiếp nói chung đạt được hiệu quả tốt hơn, cho phép giải quyết mọi mâu thuẫn một cách hài hòa.

Kiểm soát thái độ và cảm xúc của bạn
Kiểm soát thái độ và cảm xúc của bạn

Đặt mình vào vị trí của người nói và tôn trọng họ

Có thể nói đây là bước vô cùng quan trọng để chúng ta có thể triển khai quy trình nghe hiệu quả nhất. Bởi chỉ khi thể hiện thái độ tích cực, tập trung lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người nói, chúng ta mới có thể hiểu được mong muốn, tâm tư của họ. Từ đó, chúng ta sẽ không cho phép mình lơ là trong việc lắng nghe. Vì biết rằng khi chúng ta thể hiện sự quan tâm lắng nghe đó sẽ là nguồn động viên lớn nhất đối với người nói, khiến họ cảm thấy rất được tôn trọng và nếu làm ngược lại chúng ta sẽ làm tổn thương họ. khiến họ nghĩ rằng mình không được người khác coi trọng.

Lắng nghe là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Để mỗi cuộc trò chuyện hàng ngày của bạn trở nên ý nghĩa hơn, bạn cần phải là một người biết lắng nghe! Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud