Mệt mỏi nên ăn gì để mau chóng khỏe lại? | Hanhphucvang

Trong nhịp sống hối hả, tất bật, sẽ có lúc bạn cảm thấy chán nản, mệt mỏi và không muốn làm gì. Tưởng chừng đó là do tâm trạng, nhưng không, thực phẩm cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Vậy ăn gì khi mệt mỏi, hãy cùng Bloganchoi tìm hiểu nhé!

Mệt mỏi là gì?

Mệt mỏi là tình trạng cơ thể cảm thấy kiệt sức và không muốn làm việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống và giảm hiệu quả công việc.

Mệt mỏi là rất phổ biến trong những ngày này
Mệt mỏi là rất phổ biến trong những ngày này. Nguồn (Hellobassi.com)

Nguyên nhân của mệt mỏi

Mệt mỏi là tình trạng phổ biến trong những ngày này, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa hoặc thời tiết ấm áp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và bệnh lý, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi về thể chất, nhưng chủ yếu tập trung vào 3 nhóm nguyên nhân chính: lối sống, bệnh lý và tâm sinh lý.

  • Nguyên nhân của sự mệt mỏi trong lối sống: Chúng bao gồm thiếu ngủ, ít vận động, béo phì, tập thể dục cường độ cao kéo dài, sử dụng các loại thuốc đặc trị. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích cũng là một nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Nguyên nhân y tế của mệt mỏi: Có thể kể đến các bệnh như thiếu máu, viêm khớp, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa, thói quen ăn uống thất thường, người mắc bệnh tiểu đường, ung thư, các bệnh về gan thận.
  • Nguyên nhân tâm lý của mệt mỏi: Những người thường xuyên lo lắng, căng thẳng, hay bị stress, trầm cảm thường cảm thấy mệt mỏi.

Các triệu chứng mệt mỏi

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, những người bị mệt mỏi thường có các triệu chứng như: giảm cân sức lực, tức ngực và khó thở, nôn mửa và tiêu chảy, lo lắng và ớn lạnh liên tục ngay cả trong mùa ấm, đau cơ và có thể trầm cảm.

Thực phẩm có hiệu quả giảm mệt mỏi

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chế độ ăn uống không hợp lý, thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy, bổ sung những thực phẩm dưới đây vào bữa ăn để cân bằng dinh dưỡng, hạn chế mệt mỏi và phòng chống bệnh tật là điều mà gia đình nào cũng rất quan tâm để tạo không khí gia đình luôn vui vẻ, luôn hạnh phúc.

quả hạch

Các loại hạt - Thực phẩm giúp giảm mệt mỏi
Các loại hạt – thực phẩm giúp giảm mệt mỏi (nguồn: internet)

Các loại hạt từ lâu đã được chứng minh là bổ dưỡng. Chúng chứa lượng chất béo tốt cho hệ tim mạch, là nguồn đạm thực vật an toàn cho sức khỏe con người, đặc biệt là người cao tuổi, giúp ổn định lượng đường huyết, bảo toàn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Bổ sung các loại hạt bằng cách ăn nhẹ vào bữa ăn nhẹ, chẳng hạn như giữa buổi chiều hoặc cuối buổi chiều.

Các loại rau lá xanh

Rau lá xanh - Thực phẩm giúp giảm mệt mỏi
Rau lá xanh – thực phẩm giúp giảm mệt mỏi. (Nguồn: internet)

Đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất tốt cho tiêu hóa và chống táo bón. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều protein thực vật, chất chống oxy hóa… giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, giảm mệt mỏi hiệu quả. Trong thực đơn hàng ngày của các gia đình, các loại rau xanh như cải xoăn, súp lơ xanh, xà lách …

cá hồi

Bổ sung cá hồi để giảm mệt mỏi
Bổ sung cá hồi để giảm mệt mỏi (Nguồn: Internet)

Cá hồi là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, giàu protein và axit amin tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra, cá hồi chứa một lượng lớn axit béo omega-3 và khoáng chất có tác dụng giảm tắc nghẽn mạch máu, giảm mệt mỏi cho cơ thể hiệu quả.

Trứng

Trứng bổ sung dinh dưỡng giúp giảm mệt mỏi
Giảm mệt mỏi bằng cách bổ sung nguồn thực phẩm từ trứng (Nguồn: Internet)

Kết quả của một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trứng có thể có mức năng lượng cao, chống lại mệt mỏi hiệu quả. Trứng có chứa vitamin B-choline – một loại vitamin giúp cải thiện trí lực và tăng cường trí nhớ cho con người. Do đó, hãy bổ sung 1-2 quả mỗi ngày để có sức khỏe tốt hơn.

Trái chuối

Chuối - trái cây giúp giảm mệt mỏi
Chuối – trái cây giúp giảm mệt mỏi (Nguồn: Internet)

Chuối là một loại trái cây khá phổ biến ở Việt Nam, không ngạc nhiên khi chúng nằm trong 7 loại thực phẩm tốt nhất để tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi. Chuối chứa một lượng lớn carbohydrate phức hợp, đường tự nhiên và axit amin, mang đến nguồn năng lượng dồi dào giúp chống mệt mỏi.

Trái bơ

Quả bơ - thực phẩm bổ sung hiệu quả để giảm mệt mỏi
Quả bơ – thực phẩm chức năng giảm mệt mỏi hiệu quả (Nguồn: Internet)

Loại quả này không chỉ tốt cho sắc đẹp mà còn giàu chất béo lành mạnh tốt cho hệ tim mạch. Ngoài ra, bơ cũng rất giàu axit béo tốt giúp giảm viêm, giảm mệt mỏi.

Bột yến mạch - Thực phẩm giúp giảm mệt mỏi
Bột yến mạch – thực phẩm giảm mệt mỏi (Nguồn: internet)

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu năng lượng, giúp cơ thể chống lại mệt mỏi. Bột yến mạch còn chứa một lượng lớn protein thực vật, chất xơ, giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng cường năng lượng hạn chế tình trạng mệt mỏi ở người già. Bột yến mạch có thể được sử dụng trong các bữa ăn giữa buổi sáng.

Trên đây là 7 loại thực phẩm giúp tăng lực, chống mệt mỏi từ thiên nhiên rất tốt cho các thành viên trong gia đình. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày để nâng cao sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé!

xem thêm

10 loại sinh tố giải độc cơ thể, giảm cân nhanh và giải nhiệt mùa hè oi bức!

Kết hợp các loại rau củ quả khác nhau để làm sinh tố detox giúp bạn giải độc cơ thể, giảm cân nhanh và cũng là bí quyết làm đẹp của chị em phụ nữ hiện nay. Hãy cùng BlogAnChoi khám phá công thức làm sinh tố detox giúp bạn luôn trẻ đẹp nhé!

READ  Bé 8 tháng tuổi nên ăn gì và không nên ăn gì? | Hanhphucvang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud