Nguyên Nhân Xe Máy Bị Hụt Hơi Và Cách Xử Lý Chính Xác, Hiệu Quả | Hanhphucvang

Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể gặp tình trạng xe máy bị hụt hơi khi tăng ga và tăng tốc. Tệ hơn nữa là chiếc xe đã dừng lại được nửa đường. Đây là 6 lý do xe máy hết hơi Thường xuyên và cách đối phó với nó.

Tình trạng hết hơi của động cơ

Làm thế nào để bạn nhận biết một chiếc xe quá ít hơi hoặc yếu? Khi xe đang lái bình thường, tốc độ sẽ tự nhiên giảm xuống. Mặc dù người lái không trả ga nhưng cảm giác vẫn yên tĩnh. Hoặc có tình huống nhấn ga, nhấn ga, xe bị treo vài giây rồi vọt lên dù đang đi trên đường bằng.

Biểu hiện rõ nhất là khi dừng đèn xanh, đèn đỏ, khi nhấn ga, phải mất vài giây động cơ mới chạy bình thường. Hoặc khi xe chở 2 hoặc 3 người, bạn rất khó chạy và tăng tốc nhanh dù vẫn đạp ga.

Trên các diễn đàn, nhiều thành viên đặt câu hỏi về nguyên nhân khiến nạn nhân hô hoán trên xe ô tô. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ lại 6 nguyên nhân chính và các biện pháp kèm theo.

READ  Tại Sao Xe Máy Bị Ì Không Bốc? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục | Hanhphucvang

Nguyên nhân và cách xử lý khi hết hơi máy

Bộ chế hòa khí bị hỏng

Bộ chế hòa khí có chức năng cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt với một tốc độ nhất định. Nếu bộ chế hòa khí bị bẩn, lâu ngày các vít điều chỉnh nhiên liệu không vào, điều này sẽ làm cho xe quá nóng, máy yếu, xe bị hụt hơi, chết máy.

bo-che-hoa-khi-hong-xe-may-bi-hut-hoi
Bộ chế hòa khí bị hỏng sẽ làm xe máy bị hao hơi

Giải pháp đưa ra là vệ sinh bộ chế hòa khí, trục vít dẫn khí và vít tải nhiên liệu; cân bằng lượng không khí và xăng trong buồng đốt. Giúp tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.

Buồng đốt bẩn

Buồng đốt là một bộ phận rất quan trọng của xe máy. Nó có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu, sinh nhiệt và công suất để chạy động cơ. Tuy nhiên, quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt sẽ sinh ra muội than bám vào van và đỉnh buồng đốt. Theo thời gian, lớp muội than ngày càng dày sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ. Làm cho xe hụt hơi ngay cả khi lái xe trên đường bằng hay khi tăng ga và tăng tốc.

ve-sinh-bung-dot-giam-tinh-trang-xe-may-bi-hut-hoi
Vệ sinh buồng đốt thường xuyên

Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh buồng đốt. Thay thế các bộ phận bằng các bộ phận mới khi hết tuổi thọ để xe hoạt động trơn tru và ổn định.

Hỏng bugi

Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt. Với tần suất hoạt động cao, gây tốn kém nhiều về hiệu suất của động cơ. Do đó, hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn nếu bugi bị hỏng hoặc bị bám bụi bẩn, quá nhiều muội than hoặc khe hở giữa hai chốt quá lớn. Làm cho động cơ bị hụt hơi, chết máy, nhất là khi trời mưa hoặc đường ngập nước.

bugi
Bugi bị hỏng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hỏng động cơ

Cách xử lý: Gõ nhẹ vào điện cực cong để khoảng cách giữa hai điện cực giảm xuống còn nửa cốc. Sau đó rửa sạch bugi bằng dầu máy, lau khô hoặc dùng khí nén từ máy nén khí để xịt cho khô bugi và lắp bugi cẩn thận (nhưng không quá chặt). Để nâng cao hiệu quả hoạt động của xe, nên thay bugi sau mỗi 15.000 km.

Ngạt xăng – hết hơi

Tắc xăng là tình trạng xăng đi vào buồng đốt không đều. Buồng đốt không đủ nhiên liệu để hoạt động nên máy xe yếu. Làm cho xe máy bị hụt hơi, đặc biệt là khi tăng tốc.

germ-tra-ong-dan-xang
Kiểm tra đường dẫn nhiên liệu thường xuyên

Hai lý do chính cho điều này là:

  • Nắp bình xăng bị hư, thông gió không đúng cách, áp suất trong bình xăng yếu khiến xăng không vào được chế hòa khí. Thay nắp nhiên liệu mới là giải pháp quyết liệt nhất.
  • Đường dẫn nhiên liệu bị tắc, đường nhiên liệu bẩn hay xăng kém chất lượng bị lẫn nước, tạp chất hoặc vật lạ trong bình xăng đều gây ra hiện tượng tắc nghẽn nhiên liệu. Trong trường hợp này, cần phải thông đường nhiên liệu, cọ rửa hết cặn bẩn còn sót lại trong bình xăng trước khi đổ nhiên liệu mới.

Xăng và dầu bôi trơn không phù hợp

Xăng, nhớt xe máy được ví như thức ăn của con người. Nếu chẳng may ăn phải “thực phẩm bẩn”, xe sẽ bị hụt hơi, nóng máy, nặng thì nổ máy.

do-dung-loai-tang-dau-nhot-phu-hop
Đổ đúng loại xăng và dầu cho xe của bạn

Đặc biệt là đối với các dòng xe tay ga cao cấp từ 125 cc. Bạn nên đổ xăng A95 với tỷ số nén cao hơn. Nếu chẳng may bạn đổ xăng A92 cho xe tay ga thì máy sẽ bị hụt hơi do loại xăng không phù hợp với động cơ. Ngoài ra, bạn nên đổ xăng ở những cây xăng uy tín để tránh gặp phải tình trạng xăng bị pha nước hoặc các tạp chất có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, thay dầu đúng chủng loại và định kỳ. Không nên sử dụng dầu không đúng chủng loại, chất lượng sẽ khiến động cơ quá nóng, hao xăng và làm xe bị hụt hơi, khó tăng tốc.

Vòi tay bị mòn

Bộ ly hợp bằng tay bị mòn sẽ khiến động cơ tăng tốc trong giây lát rồi lại tăng tốc. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến cửa hàng sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra bộ ly hợp và thay thế nếu cần thiết.

germ-trava-thay-moi-con-tay
Kiểm tra và thay thế bộ ly hợp để xe hoạt động ổn định

Trên đây là 6 nguyên nhân khiến xe máy bị hụt hơi và cách khắc phục. Tuy nhiên, không nên bỏ qua tầm quan trọng của việc vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Để động cơ của bạn luôn hoạt động ổn định và lâu dài.

Xem thêm:

Để biết thêm thông tin về các vấn đề thường gặp và bảo dưỡng động cơ, vui lòng truy cập trang web: ruaxetudong.org một cách thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud