Top 10 bài văn phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất | Hanhphucvang

Tô Hoài là nhà văn tài hoa đầy sáng tạo và giàu có của nền văn học Việt Nam trước và sau Cách mạng tháng Tám, ông viết từ rất sớm và nhanh chóng nổi tiếng với dòng truyện thiếu nhi. Sau khi tham gia cách mạng, Tô Hoài bắt đầu quan tâm đến những vấn đề hiện thực của xã hội và cuộc sống của nhân dân trong những năm tháng đau thương nhất của đất nước. Tuy cùng viết về đề tài người nông dân dưới chế độ cũ nhưng giọng văn của Tô Hoài lại có một nét gì đó hoàn toàn khác, đầy yêu thương và dịu dàng. Đi đến đâu Tô Hoài cũng gắn bó thiết tha với từng mảnh đất, con người quê hương, ngoại trừ Hà Nội, có lẽ Tây Bắc là nơi ông gửi gắm nhiều tình cảm nhất. Điều này có thể thấy rõ trong bộ ba truyện Tây Bắc, trong đó Vợ chồng A Phủ là tác phẩm nổi tiếng nhất.

Viết về những người nông dân nghèo khổ bị áp bức dưới chế độ thực dân nửa phong kiến ​​hay cụ thể hơn là về người phụ nữ nông dân với nỗi khổ lâu của mình không phải là đề tài hiếm và có nhiều điều để khám phá, như hầu hết các nhà văn như Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố, v.v … đã viết tất cả những gì họ có thể viết. Nhưng viết về người phụ nữ vùng cao, bị áp bức bởi cường quyền cũng như chế độ thần quyền, cuộc đời không như trâu, chẳng ngựa, thì có lẽ là tác phẩm xuất hiện đầu tiên trên văn đàn Việt Nam và sớm nhất trên trang văn của tiếng Việt. tản văn của Tô Hoài. Vợ chồng A Phủ viết về một người phụ nữ có số phận bất hạnh, cũng là đại diện cho số phận bất hạnh của bao người phụ nữ khác ở Hồng Ngải, vùng núi Tây Bắc. Trước hết, nói về xuất thân và hoàn cảnh của tôi, tôi là một cô gái trẻ xinh đẹp có tài thổi sáo, chơi lá, và vì nàng mà chàng trai làng đứng ở một góc nhà cạnh chiếc giường tôi ngủ. Đồng thời cô cũng có một mối tình đẹp với một chàng trai cùng làng. Tôi là con nhà nông nhưng nhà nghèo nên trong tôi có đức tính cần cù, chịu khó. Khi nhà thống lý đòi Pá Tra bắt tôi làm con dâu của một con nợ, tôi kiên quyết phản đối, bà đinh ninh rằng mình có thể trồng ngô, trồng sắn để trả nợ thay cho cha, nhưng không muốn. về làm dâu nhà giàu mồ côi. , không muốn sống một cuộc sống không có tự do. Tuy nhiên, cuộc đời của cô gái với nhiều phẩm chất tốt đẹp tưởng chừng như rơi vào hố đen bế tắc khi bị nhà thống lý Pá Tra bắt về làm dâu nhà A Sử để trả món nợ oan nghiệt. † Mang tiếng làm dâu nhà giàu nhưng không được sung sướng mà phải đi làm nô lệ, vì thấy khổ nên bỏ nhà đi, khóc lóc với bố và định hái lá dong. .Ăn muốn chết. giải tỏa đau khổ. Nhưng vì thương cha cho chữ “trẻ thơ” nặng trĩu trên vai, tôi buộc lòng phải quay về làm con gái nợ nần, không màng thế sự. Vì quá đau khổ, vì cuộc sống không đẹp bằng cái chết, tôi trở nên chai lì, tôi lang thang như con rùa trong một góc, mọi suy nghĩ của tôi chỉ là lao vào công việc và không còn một chút nghiêm túc nào nữa. Tôi không chỉ phải về nhà A Sử làm việc để trả nợ cho cha mà còn phải cúng thần nhà hắn, thần quyền đã trói chân tôi mãi mãi trong ngôi nhà lạnh lẽo và tàn nhẫn này, cướp đi quyền tự do và hạnh phúc của tôi. Tôi đã khao khát. Trong những năm tháng sống trong nhà của A Sử Mi tôi tưởng như mình đã chết, linh hồn tôi giờ chỉ còn là một đống tro tàn lạnh lẽo, đến nỗi cô ấy tưởng mình chỉ là một cái máy nói chuyện bằng đôi chân và cánh tay. thậm chí sống như một con bò. Bị dằn vặt đến mức “ở khổ lâu ngày cũng quen, giờ nghĩ lại mình cũng là trâu, mình cũng là ngựa. Ngựa chỉ biết ăn cỏ, làm việc”. Thậm chí, Mị còn đau xót nhận ra rằng “con trâu có khi làm việc, ban đêm thì đứng cào, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này chôn nhau cắt rốn cả đêm lẫn ngày”. Không chỉ đau đớn về thể xác mà nỗi đau khổ của tôi còn đến từ nỗi sợ hãi trong tâm hồn, ở nhà thống lí Pá Tra, chính cuộc sống nô lệ đã không cho tôi niềm vui giao tiếp, niềm vui sống. người phụ nữ trẻ đẹp. Mọi người chỉ thấy tôi làm việc chăm chỉ như một cái máy, lúc nào cũng với vẻ mặt buồn bã, cúi gằm mặt, thậm chí tôi gần như quên mất khả năng nói chuyện, vì tôi biết nói cùng ai. Không những thế, cuộc sống của tôi cũng mất tự do, chẳng khác nào tù tội suốt đời, với căn phòng có lỗ vuông nhỏ cỡ bàn tay, “lúc nào cũng thấy trăng trắng, không biết là sương hay nắng. “. Trong căn phòng tôi không có được hạnh phúc của tình yêu, tôi đau đớn và tù túng, dần dần tôi buông xuống tuyệt vọng, nghĩ rằng có lẽ tôi sẽ chết ở đây cả đời chứ không phải ở đây. Nhưng hàng loạt nỗi khổ của tôi đều bắt nguồn từ nghèo khó, từ nợ nần truyền thống, từ chế độ phong kiến, thần quyền và thế lực thù hận.

READ  Đề văn biểu cảm và soạn cách làm bài văn biểu cảm trang 87-90 ngữ văn 7 tập 1 | Hanhphucvang

Những tưởng cuộc đời mình có lẽ sẽ trăm năm không thay đổi, đầy bế tắc, nhưng một điều kì diệu đã xảy ra, một âm thanh của cuộc sống đã đánh thức trong tâm hồn tôi niềm vui sống, những kỉ niệm đẹp, đó là tiếng sáo gọi bạn trong đêm xuân của tiếng bíp yêu thương, dồn dập, đau nhói. Khi tôi nghe những nốt trầm đó, tôi từ một người gần như thờ ơ với trò chuyện, thờ ơ với mọi thứ, giờ đây đã hát theo tiếng sáo. Hóa ra lòng tôi vẫn chưa chết, tôi vẫn còn niềm vui say đắm, yêu đời, yêu sâu sắc tiếng sáo. Tôi bâng khuâng nghĩ lại những ngày còn ở nhà với cha, tiếng sáo của tôi đã làm đắm say bao trái tim trai làng nhớ về mối tình đã chết. Bao nhiêu nỗi nhớ, nỗi đau trào dâng trong lòng, nên tôi uống rượu, tôi “nhúng từng bát”, uống như muốn gột rửa, muốn nuốt xuống bao nhiêu uất hận đau đớn mà tôi đã phải chịu đựng suốt bao năm qua. Rồi vừa thổi lá, vừa thổi sáo. Đọc đến đây, người ta không ngần ngại khẳng định rằng Linh hồn tôi chưa bao giờ chết hoàn toàn, nó chỉ đơn giản là đang cố bảo vệ mình bằng cách tạo ra một lớp vỏ thô ráp, khô cằn, chai sạn. Còn bây giờ như tằm phá kén muốn ra ngoài, tôi suy nghĩ tích cực và hồn nhiên hơn bao giờ hết, tôi hoàn toàn quên mất mình đang ở trong nhà thống lí, cảm thấy mình còn rất trẻ, còn muốn đi chơi xuân, trong không khí nhộn nhịp, vui vẻ và tự do mà nhiều người vẫn thích thú. “Tôi thấy sảng khoái trở lại, lòng bỗng vui như những buổi tối Tết trước. Mình còn trẻ, còn trẻ, muốn đi chơi. Nhiều người có gia đình cũng đi chúc Tết”. Nghĩ là làm, tôi về phòng, mặc chiếc váy hoa, cột tóc và chuẩn bị cho chuyến đi chơi của mình. Nhưng than ôi, khi A Sử về, thấy tôi muốn đi chơi, A Sử đã túm tóc, trói và cột vào phòng rồi cắt đứt mọi niềm vui, ảo tưởng tốt đẹp. Sắc đẹp của tôi. Và cũng là lúc chúng tôi thấy khát vọng sống của tôi mạnh mẽ đến nhường nào. Tôi ngẩn ngơ nghĩ về việc có một người phụ nữ trong ngôi nhà này trước đây đã bị trói đến chết theo cách này: “Tôi sợ quá, tôi rất khó để biết mình còn sống hay đã chết. Cổ tay, đầu và bắp chân bị gãy. dây thừng chằng chịt, đau từng thớ thịt ”. Nỗi sợ hãi trước cái chết, nỗi đau như bóp xé da thịt của tôi bộc lộ rõ ​​ràng một điều rằng tôi vẫn còn rất đam mê cuộc sống này, tôi không muốn chết trong ngôi nhà này, tôi được hồi sinh hoàn toàn về thể xác, cả thể xác lẫn tinh thần, tôi chuẩn bị cho cuộc sống tiếp theo. bước ngoặt trong cuộc đời bạn.

READ  Giải thích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây - Văn mẫu lớp 7 hay nhất | Hanhphucvang

Bước ngoặt lớn của cuộc đời tôi đến từ số phận bất hạnh của A Phủ, một người nghèo khổ bị bắt, nhưng cũng như tôi, phải làm nô lệ, làm lụng để trả món nợ oan nghiệt của anh ta. Rồi trong một lần chăn bò, A Phủ bị mất bò, bị trói vào cột giữa sân, với mệnh lệnh tàn nhẫn: “Ra đây, lấy cọc đây, một cuộn dây mây. Tao sẽ trói mày ở đó.” .Nếu “Nếu họ bắn trả con hổ, bạn không phải chết, không bắt được con hổ, tôi sẽ để bạn ở đó và chết.” Suốt mấy ngày liền người ta vẫn không bắt được cọp, có lẽ A Phủ phải chết ở đây, chết đói, chết cóng, chết khát, … dù sao hắn cũng sẽ chết. Tôi đã chứng kiến ​​tất cả, cũng hiểu được nỗi đau và sự bất hạnh của Còn A Phủ thì cũng bất lực trước số phận, đành làm ngơ coi như không thấy, chỉ đến khi chứng kiến ​​“giọt lệ long lanh trên gò má xám đen của A Phủ” của A Phủ, lòng tôi chợt nao nao. nổi lên từng đợt sóng, nó như giọt nước tràn vào tâm hồn đầy hận thù của cô Tôi thấy căm tức, phẫn nộ, sao những người trong ngôi nhà này lại độc ác như vậy, họ trói những người phụ nữ trong ngôi nhà này, trói tôi đến chết ‘gây ra cho tôi. đã cúng thần rồi Nhưng tội gì mà người đàn ông đó, chỉ vì mất bò mà bắt người ta phải trả giá bằng mạng sống của mình, đặt dấu chấm hết cho một cuộc sống đầy tương lai. Thật bất công và đáng hận, tôi muốn làm gì đó để cứu A Phủ, em không phiền sao ven, nhưng tôi không muốn một người đàn ông khác chết oan như tôi. Thế là dù sợ hãi nhưng Mị vẫn bò đến chỗ A Phủ cầm dao cắt dây rồi thủ thỉ hai tiếng “cút đi”, giải thoát cho một người đáng thương, đáng thương. Khi tận mắt chứng kiến ​​một người vừa kiệt sức, vừa gục xuống nhưng vẫn cố gắng dùng hết sức để chạy, lăn xuống dốc, tôi chợt nhận ra một điều. Đúng vậy, ta đã giải thoát cho người ta, ta cũng cứu được mình, rồi ta cũng chạy theo A Phủ không chút do dự. Câu nói “Cho mày đi với mày, mày chết ở đây” là bằng chứng rõ ràng cho thấy Mị nhận thức được cuộc sống bế tắc của mình trong nhà thống lý, đồng thời bộc lộ một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. , khát vọng tự do mãnh liệt, sự phản kháng quyết liệt của những con người dưới đáy bể khổ, bị cường quyền, thần quyền áp bức.

READ  Top 5 Bài văn mẫu phân tích Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay nhất | Hanhphucvang

Truyện ngắn Vợ chồng An Phú của Từ Hoài là một truyện ngắn xuất sắc, tiêu biểu nhất cho những tác phẩm viết về đề tài cuộc sống và con người nơi núi rừng Tây Bắc trong những năm tháng cách mạng sôi nổi. Nó không chỉ phản ánh sự tàn bạo của đồng bọn và chính quyền thối nát, mà quan trọng hơn là bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn, sức sống, tinh thần phản kháng mạnh mẽ của những người nông dân nghèo khổ, rộng mở, mở đường cho họ một con đường sáng suốt – làm cách mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud