Từ HKPhone nhìn về cái chết của những chiếc điện thoại ‘thương hiệu Việt’ | Hanhphucvang

Những ngày gần đây, trên nhiều phương tiện truyền thông đã xôn xao bàn tán về sự ra đi của Rovi, một cái tên mà khi nhắc đến có lẽ không nhiều người biết. Tuy nhiên, khi biết rằng Rovi chỉ là một cái tên mới của HKPhone, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều đã từng nghe đến thương hiệu này, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Các nguồn tin đều dẫn đến việc Rovi hay HKPhone ngừng phân phối các sản phẩm điện thoại di động tại Việt Nam. Thay vào đó, họ sẽ tập trung phát triển mảng xe đạp điện. Sự thay đổi đến từ hoạt động kém hiệu quả của thương hiệu này trong một thời gian dài.

Cái kết của Rovi có thể đoán trước được. Tuy nhiên, sự ra đi đột ngột của thương hiệu này không khỏi khiến nhiều người bàng hoàng, nhất là khi Rovi vừa đổi tên thương hiệu lâu đời HKPhone vốn rất được tin tưởng.

Sự ra đi của Rovi hay HKPhone cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người dùng điện thoại Việt Nam. Điều này càng quan trọng hơn khi thị trường chỉ có một số cái tên hiếm hoi do người Việt Nam sở hữu.

Nên nhớ rằng năm 2009 – 2010 là thời kỳ đỉnh cao của các thương hiệu điện thoại trong nước. Giai đoạn này đánh dấu sự xuất hiện của những cái tên như Q-Mobile của An Bình Telecom (ABTel), Hi-mobile của HIPT hay Bluefone của CMC … Không thể không kể đến các mẫu điện thoại của FPT và một số nhà mạng trong nước.

Đây đều là những thương hiệu có sản phẩm hướng đến người dùng ở phân khúc giá trung bình và giá rẻ. Tuy nhiên, theo thời gian, các công ty này lại rơi vào tình trạng “sớm nở tối tàn”.

READ  Cập nhật các dòng điện thoại Google Pixel mới nhất 2021 | Hanhphucvang

BPhone là một trong những sản phẩm điện thoại Việt Nam hiếm hoi được đánh giá là thành công tính đến thời điểm hiện tại. (Ảnh: Trần Hiệp)

Sẽ thật bất ngờ khi người dùng được nhắc đến những cái tên đình đám như Mobell, Cayon hay K-Touch. Chúng đều là những mẫu điện thoại từng có chỗ đứng nhất định trên thị trường di động Việt. Tuy nhiên, họ đã âm thầm rút khỏi thị trường vì không ai biết. Sự biến mất dần của các thương hiệu điện thoại Việt Nam đến nỗi một số người đã dần nghĩ đến sự kết thúc của dòng điện thoại này.

Câu hỏi đặt ra là tại sao số phận của điện thoại Việt lại ảm đạm đến vậy? Điều đó cho thấy sự quay trở lại của các thương hiệu Việt hay tâm lý của người tiêu dùng sống ở nước ngoài?

Có lẽ điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn nếu chúng ta hiểu rõ hơn về cách các công ty như Rovi làm điều đó. Về cơ bản, công ty này hoạt động theo hình thức OEM, nghĩa là Rovi nhập hàng sản xuất và lắp ráp sẵn từ các đơn vị khác, sau đó sản phẩm được gắn nhãn Rovi hoặc HKPhone và bán dưới tên thương hiệu này.

Do có xuất xứ khá nhạy cảm nên Rovi luôn “chữa cháy” bằng cách khẳng định sản phẩm của họ là đồ “thương hiệu Việt”.

Ảnh chụp trong lễ chuyển giao thương hiệu HKPhone từ một công ty Trung Quốc cho tập đoàn Linh Trung Tín vào năm 2013. Tính đến thời điểm này, những chiếc điện thoại HKPhone, sau này là Rovi, mang thương hiệu Việt Nam. (Ảnh: HK Phone)

Đây không phải là điều xấu khi ông chủ của tập đoàn Rovi hay Linh Trung Tín là một công ty Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ như Rovi và các nhà sản xuất khác đang cố tình đánh lừa khái niệm và đánh lừa người dùng rằng điện thoại của họ là một sản phẩm Made in Vietnam đích thực.

READ  4 mẫu điện thoại Sony Xperia chống nước tốt, camera khủng nhất tháng 3/2022, giá từ 11.9 triệu | Hanhphucvang

Đây cũng là điểm khiến nhiều người cảm thấy “dị ứng” với những sản phẩm “thương hiệu Việt” được quảng cáo trên thị trường. Và cách tạo dựng thương hiệu này khiến nhiều công ty tự đi đến cửa tử.

Trong một thị trường mà người tiêu dùng ngày càng hiểu biết và thông minh hơn, chẳng hạn như ở Việt Nam, nguồn gốc của hầu hết điện thoại “thương hiệu Việt” cũng khiến họ khó sống.

Sự thất bại của nhiều hãng điện thoại Việt Nam cũng bởi sự cạnh tranh quá lớn trên thị trường di động. Cách đây vài năm, khi điện thoại thông minh mới gia nhập thị trường trong nước, với mức giá rẻ và các chiến dịch truyền thông liên tục, các hãng điện thoại trong nước vẫn giữ được vị thế nhất định, tuy không đáng kể.

Tuy nhiên, thực tế thị trường đi vào bão hòa đồng nghĩa với việc các công ty lớn phải đầu tư nhiều hơn để “nuốt chửng” ở tất cả các phân khúc giá trên thị trường. Bên cạnh đó, với nguồn hàng ngày càng đa dạng, từ sự xuất hiện của điện thoại khóa mạng hay smartphone tân trang với mức giá cực kỳ cạnh tranh đã khiến điện thoại Việt dần mất hút. Chưa kể đến sự gia tăng của các thương hiệu điện thoại di động và smartphone giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Thống kê doanh số bán điện thoại Việt Nam 8 tháng đầu năm 2014. Trong bảng xếp hạng, chỉ có một thương hiệu điện thoại Việt là Q-Mobile với 4,2%. (Số liệu GfK)

Trong một thị trường mà người tiêu dùng ngày càng hiểu biết và thông minh hơn, chẳng hạn như ở Việt Nam, nguồn gốc của hầu hết điện thoại “thương hiệu Việt” cũng khiến họ khó sống.

READ  Cách chụp ảnh thẻ bằng điện thoại không cần phông xanh | Hanhphucvang

Điều này rõ ràng là chính đáng khi người ta ngày càng nghi ngờ về nguồn gốc của điện thoại Việt Nam. Ngay cả một sản phẩm có độ trong suốt và được “hậu thuẫn” tốt như Bphone vẫn vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ thị trường.

Ngoài ra, những vấn đề phi công nghệ khác như thực phẩm bẩn, hàng giả hay thậm chí là xung đột lợi ích chủ quyền lãnh thổ đang khiến người Việt suy nghĩ ngày càng dè dặt hơn, nhất là với điện thoại từ bên kia biên giới.

Tất cả những yếu tố này đã góp phần khiến việc sản xuất điện thoại của “thương hiệu Việt” đi vào ngõ cụt. Có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy hơi tiếc cho Mobell hay ở một mức độ nào đó là Rovi, nhưng nếu điều này không sớm thay đổi, những hãng điện thoại hiếm hoi còn lại của Việt Nam như Q-Mobile hay Mobiistar cũng sẽ bị lãng quên.

Vì sao Thế giới Di động chuyển từ bán điện thoại sang bán rau?

(Techz.vn) Thế giới Di động sẽ tham gia trực tiếp vào thị trường bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng, từ rau củ quả đến hộp sữa. Trò đùa rõ ràng này sẽ dần trở thành hiện thực trong những tháng tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud